Top 5 xu hướng Live Shopping vào năm 2023

Live shopping là một xu hướng mua sắm mới trên internet đang ngày càng phổ biến trên hầu hết các nền tảng thương mại điện tử.

Top 5 xu hướng Live Shopping vào năm 2023

Kể từ năm 2020, con người trên khắp thế giới đã điều chỉnh thói quen mua sắm hàng ngày để thích nghi với tình hình đại dịch. Tình trạng đóng cửa những cửa hàng offline đã buộc những nhà bán hàng dấn thân vào thị trường thương mại điện tử và tạo điều kiện cho mô hình Live Shopping đi xa hơn.

Live shopping là gì?

Live shopping là hình thức mua sắm trực tuyến trong đó người bán trao đổi trực tiếp trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc trên nền tảng thương mại điện tử. Khách hàng có thể xem trực tiếp các sản phẩm và chọn mua ngay lập tức thông qua các trang web, ứng dụng hoặc trang fanpage trên các mạng xã hội.

Điểm khác biệt giữa live shopping và mua sắm trực tuyến thông thường là ở cách thức tương tác. Trong live shopping, người bán có thể tương tác trực tiếp với khách hàng, trả lời câu hỏi và giải đáp thắc mắc của họ.

Tầm quan trọng của live shopping

  1. Tăng tính tương tác và tin tưởng: Khác với mua sắm trực tuyến thông thường, trong live shopping, người mua có thể tương tác trực tiếp với người bán và được giải đáp mọi thắc mắc về sản phẩm. Điều này giúp tạo ra một môi trường mua sắm an toàn và tin tưởng hơn.
  2. Giúp sản phẩm tiếp cận khách hàng: Live shopping giúp các sản phẩm tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Nhờ có sự tương tác trực tiếp với khách hàng, người bán có thể giới thiệu sản phẩm một cách chi tiết và thuyết phục họ mua hàng.
  3. Tăng doanh số bán hàng: Live shopping có thể giúp tăng doanh số bán hàng của người bán. Khi khách hàng cảm thấy được tư vấn và hỗ trợ tốt trong quá trình mua sắm, họ có xu hướng tin tưởng và mua sản phẩm của người bán.
  4. Tiết kiệm chi phí quảng cáo: Live shopping giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo cho các doanh nghiệp. Thay vì đầu tư vào quảng cáo truyền thống, các doanh nghiệp có thể sử dụng kênh live shopping để quảng bá sản phẩm của mình.
Live Shopping trên các nền tảng thương mại điện tử

Top 5 xu hướng Live Shopping trong năm 2023

1. Livestream với sức ảnh hưởng của KOL, KOC

93% các Marketer lựa chọn Influencer Marketing cho các chiến dịch phát triển kinh doanh và giờ đây nó được coi là một chiến lược quan trọng của các nhà bán hàng. Trong vài năm qua, các phiên phát trực tiếp do người có ảnh hưởng bán hàng đã trở nên phổ biến và tạo ra những kết quả bất ngờ. Một ví dụ thực tế, vào “Ngày độc thân” 11/11 năm 2022 vừa qua, các buổi phát trực tiếp được tổ chức bởi những tên tuổi lớn như Kim Kardashian và Taylor Swift đã ghi nhận những con số kỉ lục.

Từ năm 2021, các công ty cung cấp dịch vụ liên quan đến Influencer Marketing cũng đã tăng 26% và lên đến con số là 18.900 trên toàn thế giới. Điều này chứng tỏ, Live Shopping với các KOL, KOC đang trên đà phát triển.

2. Livestream như một cách thức quảng cáo để giới thiệu sản phẩm

Live Shopping từ lâu đã được coi là tương lai của thương mại điện tử. Ra mắt sản phẩm thông qua Livestream cũng trở thành một cách hiệu quả để tạo tiếng vang và dễ dàng theo dõi mức độ tương tác của khách hàng với sản phẩm mới.

Xu hướng này không còn mới lạ trên thế giới. Vào tháng 2 năm 2021, Mitsubishi Motors đã ra mắt chiếc ô tô mới nhất của họ trên Amazon Live đánh dấu một trong những sự kiện quan trọng nhất đối với nền tảng mua sắm trực tuyến. Hay bất kì ai cũng có thể nhớ tới những phiên phát sóng trực tiếp của Apple mỗi năm duy nhất chỉ một lần khi họ giới thiệu dòng sản phẩm mới của mình.

3. Sự gia tăng trong mua sắm AR và VR

Thị trường thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) đã tạo được sức ảnh hưởng lớn, đạt 28 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ vượt 450 tỷ USD vào năm 2030. Các thương hiệu nổi tiếng như Macy’s, Sephora và Ray-Ban đã áp dụng AR/VR vào chiến lược bán lẻ của họ. Sephora gần đây đã giới thiệu tính năng “Nghệ sĩ ảo” sử dụng AR tạo lớp phủ kỹ thuật số để người tiêu dùng có thể hình dung được lớp trang điểm và kiểu tóc mới trên mặt họ trông như thế nào.

Cả hai công nghệ đều mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp bán hàng. Chúng giúp người tiêu dùng có thể tưởng tượng ra sản phẩm trước khi mua hàng. Sự kết hợp của Live Shopping với AR/VR cho phép tiềm năng chi tiêu lớn hơn. Trên thực tế, Shopify nhấn mạnh rằng việc thêm video có thể giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi lên hơn 60% so với việc người mua chỉ tương tác với hình ảnh.

4. Kết hợp Social Commerce và Live Shopping

Theo một nghiên cứu, Social Commerce hay thương mại thông qua các nền tảng mạng xã hội dự kiến sẽ tăng trưởng nhanh gấp ba lần so với thương mại điện tử truyền thống. Khi thế hệ người tiêu dùng trẻ bị thu hút bởi mua sắm trên ứng dụng mạng xã hội, nhiều nền tảng đã tích hợp Live Shopping vào ứng dụng của họ.

Ví dụ, vào năm 2020, TikTok đã hợp tác với Walmart để thực hiện chương trình mua sắm kéo dài một giờ trong kỳ nghỉ lễ. Sự kiện này đã giúp Walmart tăng 25% lượng người theo dõi. Thương mại thông qua các nền tảng mạng xã hội kết hợp Livestream sẽ giúp cho khách hàng được mua hàng trực tiếp mà không phải rời bỏ những ứng dụng mạng xã hội ưa thích của họ.

5. Thu thập, xử lý và hành động dựa trên phản hồi của khách hàng

Theo dõi hành trình mua sắm cũng như quá trình phản hồi của khách hàng để có thể thấu hiểu hơn về nhu cầu, kì vọng của họ và làm cơ sở cho các chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm. Các thương hiệu tận dụng VoC (Voice of Customer - tiếng nói của khách hàng) để vẽ nên một bức chân dung rõ ràng hơn về khách hàng, từ đó giúp họ cá nhân hóa tốt hơn trải nghiệm của khách hàng, ưu tiên các động lực chính của trải nghiệm và biết điều gì quan trọng nhất đối với người mua sản phẩm từ gian hàng của mình.

Hiểu được nhu cầu, kì vọng của khách hàng, nhà bán hàng có thể đưa ra những nội dung hay sản phẩm phù hợp cũng như cải thiện chất lượng, tuyến nội dung của những phiên Livestream phù hợp hơn với khách hàng của mình. Dưới đây là thống kê về một vài lợi ích của VoC:

  • Cải thiện 12% thời gian phản hồi khách hàng
  • Doanh thu tăng 11%
  • Giảm 6% chi phí chăm sóc khách hàng
  • Tỉ suất hoàn vốn tăng 13%

Live shopping không chỉ đơn thuần là một công cụ để bán hàng mà còn là một nền tảng tương tác giữa thương hiệu và khách hàng. Nó còn tạo ra một môi trường để thương hiệu tương tác, chia sẻ thông tin và cập nhật xu hướng mới nhất với khách hàng. Việc phát triển nền tảng tương tác này sẽ giúp thương hiệu thu thập được nhiều thông tin về khách hàng, từ đó cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ, nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Live Shopping mang lại lợi ích cho cả người mua hàng và nhà bán hàng bởi những ưu điểm không thể chối cãi của nó. Và mô hình này được dự đoán vẫn sẽ tiếp tục tạo được hiệu ứng lan toả trong giới kinh doanh thương mại điện tử và mua sắm online.