Thương hiệu OEM là gì? Lưu ý khi mua hàng OEM

Khi mua hàng trên Lazada hay Tiki, bạn sẽ thấy xuất hiện thương hiệu OEM tại một số sản phẩm. Vậy thương hiệu OEM là gì? Những lưu ý khi mua hàng OEM như thế nào? Hãy cùng mình tìm hiểu bài viết dưới đây để được giải đáp thắc ở trên nhé.

Thương hiệu OEM là gì? Lưu ý khi mua hàng OEM

Thương hiệu OEM là gì?

OEM là cụm từ được viết tắt của Original Equipent Manufacturer dịch ra tiếng Việt có nghĩa là nhà sản xuất thiết bị gốc. Thuật ngữ này được sử dụng để miêu tả những doanh nghiệp, công ty, nhà nhà sản xuất thực hiện việc thiết kế, sản xuất theo yêu cầu đơn đặt hàng từ các công ty khác. Các doanh nghiệp, công ty này phải đảm bảo hàng hoá sản xuất ra phải đúng thông số kỹ thuật, hình dáng, mẫu mã như đã đặt trước.

Ngoài ra Thương hiệu OEM trên Lazada hay Tiki là những sản phẩm đăng bán để thương hiệu OEM. Theo đó, những sản phẩm khi để thương hiệu này sẽ không cần cung cấp bất kỳ loại giấy tờ nào cho bên Lazada hay Tiki. Người bán có thể cạnh tranh với nhau mà không cần đăng ký sở hữu trí tuệ cho sản phẩm đang kinh doanh.

Yêu cầu về hàng hóa OEM

Trong quá trình sản xuất, bên đặt hàng và phía công ty OEM đều phải tuân thủ yêu cầu như sau:

  • Bên đặt hàng phải báo trước cho nhà sản xuất dưới hình thức đơn đặt hàng hoặc hợp đồng sản xuất số lượng hàng hoá đặt sản xuất là bao nhiêu, đưa ra những yêu cầu cụ thể về sản phẩm như màu sắc, thông số kỹ thuật,.. cho phía công ty OEM. Làm như vậy sẽ giúp công ty OEM lên kế hoạch cụ thể, đảm bảo cung cấp sản phẩm theo đúng yêu cầu, đúng thời hạn mà bên đặt hàng đã đưa ra.
  • Phía công ty OEM phải sản xuất, cung cấp đúng số lượng, yêu cầu sản phẩm mà bên đặt hàng đưa ra. Tuyệt đối không được tự ý bán lẻ hàng ra bên ngoài thị trường theo dạng bán riêng, tách rời. Chỉ có thể lắp ráp, phân phối và tiêu thụ sản phẩm của bên sản xuất khi sản phẩm đã được hoàn thiện về tổng thể.

Những lưu ý khi mua hàng OEM

Ranh giới giữa hàng thương hiệu OEM và hàng kém chất lượng ở Việt Nam rất mong manh, nếu bạn không cẩn thận khi mua hàng rất có thể bị người bán lừa. Để tránh mua phải hàng giả hàng nhái bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Không nên ham đồ quá rẻ: hàng thương hiệu OEM được sản xuất và gia công theo thiết kế, yêu cầu của nhà sản xuất nên giá không thể bị chênh lệch quá nhiều so với hàng chính hàng. Những mặt hàng OEM có giá rẻ hơn một nửa hoặc chỉ bằng 1/3, ¼ hàng chính hãng thì bạn nên cân nhắc xem xét kỹ lưỡng trước khi mua.
  • Kiểm tra chất lượng trước khi mua: bạn cần kiểm tra chất lượng hàng thật kỹ trước khi cân nhắc mua bởi hàng OEM được đánh giá gần như hãng chính hãng nên không thể có chuyện chất lượng sản phẩm quá tệ được.
Xem xét đánh giá trước khi mua hàng 
  • Lựa chọn nhà cung cấp uy tín:  Nếu chưa có kinh nghiệm mua hàng OEM bạn nên chọn những nhà cung cấp có uy tín tránh trường hợp mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Hy vọng với bài viết được chia sẻ ở trên bạn sẽ có thêm thông tin về thương hiệu OEM khi mua hàng trên sàn thương mại điện tử.